Kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2022 tại Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam
Ngày 28/12/2022, Đoàn kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2022 của Sở Y tế do Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế làm trưởng đoàn vừa tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện tại Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam.
Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế làm trưởng đoàn
Đoàn đã tiến hành kiểm tra, đánh giá các tiêu
chí theo Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện Việt Nam ban hành theo Quyết
định số 6858/QĐ-BYT, ngày 18-11-2016 của Bộ Y tế, gồm 83 tiêu chí; tổ chức khảo
sát sự hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế theo nội dung quy định tại
Quyết định số 3869/QĐ-BYT ngày 28-8-2020 của Bộ Y tế về ban hành các mẫu phiếu
và hướng dẫn khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế; đánh giá Bộ Tiêu
chí về bệnh viện an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường
hô hấp cấp theo Quyết định số 3088/QĐ-BYT ngày 16-7-2020 của Bộ Y tế.
Tại thời điểm hiện tại, Bệnh viện Đa khoa khu
vực miền núi phía Bắc Quảng Nam áp dụng 83/83 tiêu chí đánh giá, tỷ lệ tiêu chí
áp dụng so với 83 tiêu chí đạt 100%.
Kết quả tự kiểm tra, đánh giá của Bệnh viện cho thấy, tổng số điểm của các tiêu chí áp dụng đạt 350 điểm; trung bình của các tiêu chí đạt 4.20; trong đó không có mức 1, mức 2, mức 3 có 15 tiêu chí đạt (18.07%), mức 4 có 35 tiêu chí đạt (42.17%), mức 5 có 33 tiêu chí đạt (39.76%).
Tiến sĩ. Bác sĩ Tô Mười - Giám đốc Bệnh viện báo cáo kết quả hoạt động của Bệnh viện trong năm 2022
Qua kiểm tra cho thấy, Bệnh viện Đa khoa khu vực
miền núi phía Bắc Quảng Nam đã thực hiện nghiêm túc việc tự kiểm tra đánh giá
chất lượng bệnh viện theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Bệnh viện đã đầu tư nhằm cải
tiến chất lượng bệnh viện theo 83 tiêu chí và xây dựng bệnh viện xanh sạch đẹp.
Trong năm 2022 bệnh viện đã bám sát các tiêu chí
trong bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện để thực hiện tốt công tác khám,
chữa bệnh cho người bệnh, thực hiện lấy người bệnh làm trung tâm. Người bệnh
khi đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện được hướng dẫn và tiếp đón tận tình chu
đáo, thời gian khám bệnh ngày càng được cải thiện; Đầu tư nhiều trang thiết bị
y tế hiện đại nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh; Trong năm qua bệnh
viện làm tốt công tác thu hút lực lượng Bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, hộ
sinh về làm việc tại bệnh viện, với nhiều chế độ ưu đãi về vật chất, tinh thần,
đào tạo. Công tác dinh dưỡng, tiết chế ngày càng hoàn thiện, cung cấp các suất
ăn tận giường cho người bệnh. Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện ngày
càng được nâng cao. Công tác dược chính, dược lâm sàng ngày càng đi vào nề nếp.
Đảm bảo thuốc kịp thời, an toàn, chất lượng
Bệnh viện triển khai thành công mô hình Bệnh
viện xanh - sạch - đẹp với hàng trăm cây xanh, cây cảnh, cây có tán, hoa và
thảm cỏ được trồng trong khuôn viên Bệnh viện và có đội ngũ chăm sóc thường
xuyên. Hệ thống biển báo, vạch chỉ đường được triển khai tạo thuận lợi cho bệnh
nhân trong quá trình khám và điều trị.
Đời sống công nhân viên chức được quan tâm chăm
lo; lương, phụ cấp, các chế độ được thực hiện theo đúng quy định của nhà nước
và quy chế chi tiêu nội bộ; các hoạt động chuyên môn được quan tâm và đầu tư
đúng mức, đã phát triển nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu; quan tâm đào
tạo chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới…
Qua kiểm tra, đánh giá kết quả của đoàn kiểm tra
theo bộ tiêu chất chất lượng bệnh viện đạt tổng số điểm của các tiêu chí áp dụng
là 350 điểm, điểm trung bình các tiêu chí đạt 4.20 (bằng với điểm đơn vị tự
chấm điểm). Tỷ lệ khảo sát hài lòng người bệnh ngoại trú và nội trú đều trên
90% với 100% tỷ lệ người bệnh sẽ quay trở lại bệnh viện khi có nhu cầu khám,
chữa bệnh. Tỷ lệ khảo sát hài lòng nhân viên y tế đạt mức đồng thuận cao trên
80%.
Đoàn cũng chỉ ra những tồn tại cần khắc phục, và
góp ý ngay trong buổi tổng kết về việc tỷ lệ mổ lấy thai trong năm còn ở mức
cao cần cố gắng giảm tỷ lệ này trong năm đến; có kế hoạch cải thiện tiêu chí
còn ở mức 3 lên mức cao hơn; tăng cường phát triển kỹ thuật mới, kỹ thuật cao,
nâng cao chất lượng dịch vụ đang thực hiện; tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin trong khám chữa bệnh, xây dựng bệnh viện thông minh, triển khai kê đơn trên
máy tính, bệnh viện không giấy tờ; liên tục cải thiện chất lượng bệnh viện đáp
ứng sự hài lòng người bệnh và nhân viên y tế, xây dựng bệnh viện thành một
trong những trung tâm khám chữa bệnh hàng đầu khu vực.
CNĐD Nguyễn Thị Ly- Tổ
T3G